share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Làm thế nào để có được sự bình yên giữa nhịp sống bận rộn?


ADVERTISEMENT

Công việc, những nỗi lo trong cuộc sống cuốn bạn vào một guồng quay bận rộn và thấp thỏm. Làm thế nào để bạn tìm về trạng thái bình yên và tận hưởng cuộc sống tốt hơn?

Ảnh: Unplash

Lựa chọn khung giờ thuận lợi để làm việc

Thông thường, sẽ có một thời điểm trong ngày mà bạn cảm thấy làm việc hiệu quả và tập trung hơn hẳn các khoảng thời gian khác. Hãy chọn thời điểm đó để hoàn tất 2-3 nhiệm vụ khó khăn. Bởi sau khi hoàn tất, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác thành tựu. 

Bên cạnh đó, tâm trí của bạn sẽ được bình yên. Bạn cũng sẽ tự tin hơn vào năng lực của bản thân và thong dong hoàn tất những nhiệm vụ còn lại.

Ảnh: Unplash

Đừng so sánh

“Cô ấy thật xinh đẹp và giàu có”, “Anh ấy thật giỏi giang”, “Tại sao mình không thể giống như họ? Mình thật kém cỏi”...

Mọi sự so sánh về hạnh phúc, tiền bạc, sự nghiệp…đều có thể gây ra sự đau khổ không cần thiết và phá vỡ bình yên nội tâm vốn có. Chúng ta có xu hướng ghen tị với những người “có vẻ” làm tốt hơn mình. Tuy nhiên, chẳng ai biết chắc chắn rằng để đạt được vị trí hiện tại, những người thành công đó đã trải qua những gì.

Do vậy, khi có bất cứ suy nghĩ so sánh nào ập đến với bạn, hãy nhận thức được rằng mình đang so sánh và đây là hành vi bất lợi đối với sự bình yên trong nội tâm. Sau khi nhận thức được điều này, hãy quay về biết ơn những gì bạn đang có và di dời sự chú ý vào những mục tiêu hiện tại. Ghi tất cả ra giấy, tập trung viết về những điều này trong khoảng 10-15 phút để sự tĩnh tại quay về bên trong bạn.

Hãy là người bạn của chính mình

Đầu tiên, hãy nghĩ về khoảng thời gian một người bạn thân của bạn đang cảm thấy họ rất tệ hoặc đang thực sự gặp khó khăn. Lúc này, bạn sẽ làm gì để giúp họ?

Ảnh: Unplash

Bạn có thể viết ra những gì hành động mà bạn sẽ làm, chi tiết về lời nói, giọng điệu, ánh mắt. Tiếp đó, hãy thử vỗ về bản thân giống như cách mà bạn đã thực hiện với người bạn thân của mình. Bất cứ ai trong cuộc đời cũng sẽ đến rồi đi. Có thể họ sẽ ở lại lâu hơn, có thể rời đi chỉ trong chốc lát. Xét cho cùng, người ở lại bên cạnh bạn lâu nhất vẫn chính là bản thân mình. Vậy tại sao có thể đối xử tốt với một người khác mà lại bỏ quên người đồng hành quan trọng nhất trong cuộc đời - chính là bản thân?

Cách ly bản thân khỏi môi trường tiêu cực

Môi trường này có thể tạo ra từ không khí chung ở nơi làm việc, nơi bạn sống hoặc từ một vài cá nhân nhất định. Hãy hạn chế đến mức tối đa thời gian tiếp xúc của bạn với những con người và môi trường tiêu cực vì bạn có thể vô tình tiếp thu những lo lắng của người khác.

Thay vào đó, hãy để bản thân được vây quanh bởi những cá nhân có năng lượng tích cực và hài lòng với cuộc sống. Việc này không chỉ khiến bạn nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống hiện tại mà còn giúp bạn tiếp thu được những phẩm chất tốt đẹp, đưa bạn đến trạng thái bình yên lâu dài.

Ảnh: Unplash

Học được cách chấp nhận

Một trong những tư duy quan trọng giúp bạn luôn cảm thấy bình yên trong tâm hồn chính là sự chấp nhận. Chấp nhận ở đây không chỉ là chấp nhận bản thân, chấp nhận người khác mà còn là chấp nhận hoàn cảnh khách quan.

Chẳng hạn, bạn còn rất nhiều việc cần hoàn thành nhưng phải cho con đi ngủ. Bạn buộc phải chấp nhận tạm thời dừng công việc để lo cho giấc ngủ của con hoặc nhờ chồng hỗ trợ để bạn tiếp tục làm việc. Chỉ một trong hai.

Sự chấp nhận của bạn đối với con người cũng bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu của họ. Nhưng chấp nhận không có nghĩa là mặc kệ điểm yếu mà không có sự cải thiện. Bạn chấp nhận bản thân mình đã thất bại trong buổi phỏng vấn vì thiếu kỹ năng chuyên môn. Đó là thực tế của ngày hôm nay. Nhưng hãy tin rằng một khi chuyên môn của bạn được cải thiện, bạn có thể đạt được nhiều cơ hội tuyệt vời hơn thế.

Hãy kiểm soát những gì bạn có thể quyết định được và ngừng kiểm soát những yếu tố thuộc về môi trường hoặc các cá nhân khác.

Biết nói “không”

Bạn có thể là một người cuồng công việc hoặc luôn nói “có” với mọi việc được giao. Nhưng trong trường hợp bản thân đã cạn kiệt năng lượng, hãy can đảm nói “không”. Bởi nếu nhận lời với tất cả mọi người, tất cả mọi việc, sự bình yên nội tâm của bạn có thể sẽ biến mất, thay vào đó là chán chường và kiệt quệ.

Do đó, trước khi nhận lời với bất cứ công việc gì, hãy cân nhắc thật kỹ để đảm bảo bạn có thể quản lý mọi thứ chu toàn. Những mẹo nhanh giúp bạn tìm lại bình yên cho tâm hồn:

  • Đi bộ đến công viên hoặc lên ngay vườn hoa trên sân thượng, hít thở sâu và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên dù chỉ 15 phút/ngày.
  • Buông bỏ những thứ bạn không thể kiểm soát.
  • Liệt kê những điều bạn yêu thích trong cuộc sống của mình và học cách biết ơn.
  • Nghe những bản nhạc yêu thích.
  • Hãy giúp đỡ ai đó.
  • Làm những điều khiến bạn yêu thích.

Nhìn chung, cuộc sống hiện đại có không ít những thử thách khiến việc tìm kiếm bình an nội tâm càng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, có một thực tế mà ai cũng biết nhưng lại rất nhanh quên: mọi thứ chỉ là tạm thời. Những khó khăn, tranh đấu, mệt mỏi… tất cả chỉ là tạm thời. Nó không kéo dài suốt cả cuộc đời của bạn. Vì vậy, hãy kiên trì tiến về phía trước và tiếp tục tôi luyện sức mạnh nội tâm để có thể tìm về bình yên trong tâm trí, trong cuộc sống.


ADVERTISEMENT