share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Lặn biển - Thú vui của những người yêu khám phá đại dương xanh


ADVERTISEMENT

Mùa hè thì nhất định phải đi biển! Mà đã ra đến biển thì nhất định phải lặn xuống một lần để được thấy thế giới muôn màu dưới đáy đại dương xanh! Đó chính là thú vui và đam mê của các bạn trẻ yêu thích mạo hiểm nói riêng và của bất cứ ai yêu biển xanh mênh mông nói chung. Cảm giác tự do không trọng lượng ở dưới nước và được tận mắt ngắm nhìn thế giới huyền ảo của các loài thủy sinh sẽ “gây nghiện” dù chỉ một lần được trải nghiệm.

 Sự kỳ ảo của đại dương hấp dẫn du khách (nguồn: pbs.org)

Lặn biển không chỉ là một thú vui mà còn là một bộ môn thể thao với nhiều kiểu, dành cho nhiều người. Này nha, lặn Freedive hoàn toàn không có sự hỗ trợ thở dưới nước thì dành cho những ai có trình độ chuyên nghiệp và trải qua quá trình tập luyện khắt khe. Lặn Scuba thì đơn giản hơn vì có thiết bị hỗ trợ thở với bình dưỡng khí nên hầu như mọi người ai cũng có thể tham gia khám phá sự huyền hoặc của biển cả. Lặn Snorkeling lại chỉ đơn giản với ống thở. Điểm cộng của loại này là bất cứ ai cũng có thể tham gia, nhưng điểm trừ là người chơi chỉ có thể quanh quẩn trên mặt nước hoặc chỉ xuống nước một chút là phải trồi lên để lấy oxy.

 Lặn với bình dưỡng khí cho bạn thỏa chí khám phá đại dương

Với những vùng biển cạn, chỉ cần Snorkeling là bạn đã có thể thỏa chí ngắm thế giới dưới mặt nước

Lặn biển không quá khó và bạn cũng có thể lặn biển dù không biết bơi, vì sẽ có một thợ lặn chuyên nghiệp đi kèm bạn. Trước khi bắt đầu, bạn sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn cách sử dụng thiết bị và một số kỹ năng lặn cơ bản cùng các giao ước ký hiệu giao tiếp dưới nước. Sau đó bạn sẽ được hướng dẫn mặc đồ lặn với một xâu chì nặng quấn quanh bụng, lưng đeo một bình hơi có ống thở ngậm trực tiếp vào miệng và đeo kính lặn. Để làm quen với áp lực của nước, hướng dẫn viên sẽ cùng bạn tập lặn ở vùng nước nông. Khi tất cả đã sẵn sàng, bạn sẽ bắt đầu hành trình xuống khám phá đại dương của mình.

 Thợ lặn sẽ hướng dẫn bạn cách lặn với bình oxy

Để có thể tham gia vào thú vui khám phá đại dương xanh, người chơi không chỉ phải trải qua quá trình tập luyện mà còn phải có sự hiểu biết và khả năng giữ bình tĩnh khi gặp sự cố dưới nước. Càng đi xuống sâu dưới mặt nước, bạn sẽ càng cảm thấy khó thở, đau tai, từ đó cảm giác sợ hãi bắt đầu xuất hiện. Đừng quá lo lắng, hãy giữ bình tĩnh, điều hòa nhịp thở hoặc ra dấu hiệu yêu cầu trở lên mặt nước thư giãn một chút trước khi tiếp tục hành trình “chất ngất” phía trước. Những gì được chứng kiến dưới đáy biển sẽ khiến bạn thấy chút mạo hiểm càng trở nên xứng đáng. Và cũng chính điều đó khiến môn lặn biển thêm sức thu hút.

 Muôn màu sắc dưới đại dương mênh mông khiến bạn quên cả sợ hãi

Nước ta nổi tiếng với những bãi biển đẹp, làn nước trong xanh và hệ sinh thái biển phong phú đa dạng với những rạn san hô đủ loại cùng hàng ngàn sinh vật biển. Những cái tên như biển Nha Trang với khu bảo tồn biển Hòn Mun, biển Cù Lao Chàm, Phú Quốc… luôn là điểm đến của những tín đồ yêu thích bộ môn lặn biển từ khắp nơi trên thế giới.

Lặn biển Việt Nam thu hút nhiều bạn trẻ thích khám phá đại dương

Có lặn biển, mới thấy những thứ bạn chỉ được xem trên tivi. Nếu đã xem bộ phim hoạt hình Đi tìm Nemo, khi xuống biển, bạn sẽ biết cảm giác như mình đang ở thế giới của Nemo. Bơi cùng đàn cá đủ màu là một trải nghiệm thú vị vô cùng. Dưới làn nước biển trong vắt như pha lê phản chiếu ánh sáng mặt trời, đại dương trở nên huyền ảo. Những đóa san hô và rong rêu dưới đáy biển hiện ra khoe sắc như một vườn hoa rực rỡ, ngây ngất. Nhưng hãy kiềm chế sự tò mò và hứng thú của bản thân về việc muốn chạm tay vào những “thảm nhung” mềm mượt ấy. Hãy cảm nhận vẻ đẹp ấy bằng đôi mắt và con tim của mình.

Khoảnh khắc chỉ có ở dưới lòng biển

San hô đóng vai trò to lớn trong hệ sinh thái biển nhưng lại là loài chậm lớn, nhạy cảm với các thay đổi trong môi trường tự nhiên, càng dễ tổn thương khi có tác động từ con người. Việc chạm tay vào san hô, hay chỉ đơn giản như bạn dùng kem chống nắng có hai thành phần oxybenzone và octinoxate (thành phần chống tia cực tím) khi đi lặn biển cũng là nguyên nhân khiến san hô không thể phát triển hoặc chết trắng.

San hô rất đẹp nhưng cũng rất dễ bị tổn thương

Lặn xuống đáy biển, bạn không chỉ được thấy những rạn san hô đủ màu sắc rực rỡ mà còn tận mắt thấy những rạn san hô chết trắng bởi tình trạng biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm; và thấy cả những bao nilon, chai nhựa nằm dưới đáy biển.

Đã có những chương trình thu gom rác thải trên biển, thậm chí có cả người lặn xuống biển để nhặt rác, nhưng “một cây làm chẳng nên non” thế nên khi đi lặn bạn vẫn thấy rác thải nằm sâu dưới đáy nước, tạo nên một chấm đen trong bức tranh tuyệt đẹp mà bạn đang thưởng thức. 

Một du khách lặn nhặt rác dưới biển

Đại dương mênh mông là cả khu rừng huyền bí và bạn chỉ mới đi đến “bìa rừng”. Lặn biển, khám phá bên trong “khu rừng đại dương” là dịp để bạn thêm yêu biển xanh, yêu thiên nhiên tươi đẹp và có những hành động thiết thực để bảo vệ tình yêu ấy. Để mỗi lần lặn biển là một lần bạn thấy như mình đang chìm trong một tấm gương xanh khổng lồ với muôn màu sắc kỳ ảo, chiêm ngưỡng bức tranh tuyệt đẹp như miền cổ tích!  


ADVERTISEMENT