share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Một chuyến Tà Xùa cứ như "sweet journey"


ADVERTISEMENT

Ngẫu hứng rủ nhau chuyến cuối tuần thế mà thành rõ đẹp, trọn ngày trời trong, bên mênh mông muôn trùng núi non, bên vạt đào đương độ rực rỡ nhất. Giữa những ngày nắng này, hết mùa đi núi ngoảnh lại thấy nhớ ghê gớm “sweet journey” Tà Xùa đương độ đào tươi, mận thắm buổi hôm ấy.

Cả một vạt xuân hồng

Tranh thủ sau giờ làm cuối ngày thứ 6, chạy thẳng hướng QL 32 qua Thu Cúc là sang tới Phù Yên, thẳng tiếp sang Bắc Yên, thêm 13km nữa từ Bắc Yên lên Tà Xùa sang canh Tý cũng leo lên tới được nơi. Vậy là ren rén vào giường cuộn chăn ngủ tít, đêm tháng 3 nhưng sương xuống dày đặc, tấm chăn bông nặng trịch đè lên nhưng co hay duỗi thì hai bàn chân vẫn thấy cóng. Lên buổi đêm là để sáng hôm sau đón mây đấy nhưng kỳ cùng thì chả vén được sợi mây nào. Trêu nhau bảo có khi đứng sống khủng long cũng nhìn được tới tận Háng Đồng ấy chứ, thế này thì lại về ngủ tiếp cũng có cái thú của nó. Bách bộ giữa làn sương sớm trong như vô ngần khiến ngũ quan như được giãn nở, thành ra đầu chẳng bảo mà chân lại cứ rảo bước về phía vườn đào.

“Thú” nhặt đào

Nhẩn nha mặt tươi rói như đang đi giữa mùa hạnh phúc đương độ xuân thì. Kể ra thì mùa xuân đâu có dài, siêng đi thì năm được hai ba bận gặp mùa đào chứ Tết đất Bắc thì mới có đào, mà tay chơi lắm, nhà cũng cần có không gian nữa thì mới đặt được cành đào phai tán rộng, không thì chỉ có chơi đào cánh kép hay đào Nhật Tân. Đằng này đứng giữa một triền đào hoa mênh mông, chả thể nào ghìm nổi cảm xúc giữa miền xuân hồng. Còn được chỉ cho cách nhặt mầm đào non. Hóa ra chả phải ươm chặt lai ghép gì cả, mùa qua mùa thì cỏ cây cũng sinh trưởng như vậy. Đào mùa trước rụng xuống, đất ươm cây, qua đầu xuân thì người dân sẽ đi nhặt về để trồng tiếp.

Tụi nhỏ hóa ra cũng biết “thưởng” ấy chứ, cheo leo trên mỏm đá mà chơi

Cuối tuần mà, qua màn sương sớm mọi người cứ như từ đâu kéo tới, sống khủng long đông khủng khiếp. Thôi ta lại dắt nhau vào Háng Đồng cho yên ả, gặp ngay lũ trẻ đang hồn nhiên nói cười trên mỏm đá thế là nhào vào chơi cùng luôn mãi tới tận trưa, bụng réo rắt mới tha lôi nhau đi về cả. Về lại gặp hai bạn người Ấn cũng đang ăn trưa, khổ là Tà Xùa chứ không phải SaPa nên thành ra các bạn ấy giao tiếp với chị chủ nhà để đặt được bữa cơm đến trầy trật. Ấy vậy nên thông ngôn giúp, hỏi nhau vài đoạn đường chắc thấy vui quá rồi nhập đoàn chặng về ngày hôm sau luôn.

Chỉ biết lặng thinh giữa muôn trùng núi

Có thêm đồng bọn nên nổi hứng chạy thẳng lối phà Vạn Yên về Mộc Châu hái mận đầu mùa. Lối này nhiều khúc men theo sông Đà, mùa này nước không xiết, cứ đong đầy thật đẹp nên cũng có cớ kể chuyện dòng sông mà khoe với người bạn mới. Về tới Mộc Châu, trước khi rẽ vào thung lũng mận Nà Ca không quên ghé hàng sữa thưởng thức vị ngọt cao nguyên. Có anh bạn người Ấn mà, nên sữa với anh chả khác gì cá gặp nước, có vài vại cũng chả xi nhê gì. Chắc sữa từ nhà máy ra tới bàn chả bao xa hay bởi ngồi giữa cao nguyên nên ai cũng thấy mát lành hơn hẳn.

Lối vào thung lũng mận Nà Ca trông xa lại ngỡ các luống rau

Độ này, mận đã đơm quả nên hoa không còn trắng trời nữa, nhưng lạc vào Nà Ca thì ôi thôi bao la là mận, thứ màu xanh non mùa mới tới ngợp cả một vùng, xâm lấn tít tắp hết một miền núi đồi, đâm ra lại luống cuống, không biết dừng đoạn nào. Mình vui đã đành nhưng anh bạn người Ấn thì chắc ấn tượng ghê lắm, cứ hồn nhiên như trẻ thơ, trèo tót cái lên cành để hái mận.

Thoắt cái Kapil đã tót lên cây để hái nắm quả chát xít đầu mùa

Nhiều khi là thế đấy, tâm thế hứng khởi, ngẫu hứng hóa ra lại hay, chân bước ra phải hay trái đều vui cả. “Sweet journey” là thế đó, chuyến đi như được hưởng trọn cả mùa xuân tây Bắc còn kết thân thêm mối duyên lành, ngao du cùng được cả hai anh bạn người Ấn về tới Hà Nội, chưa kể còn lê la bao quán xá để các bạn thưởng thức ẩm thực phố phường.


ADVERTISEMENT