share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Những cách giúp giảm tình trạng căng thẳng trong công việc mà bạn có thể áp dụng


ADVERTISEMENT

Trong thế giới hiện đại ngày nay, hầu hết mọi người ít nhiều đều trải qua tình trạng căng thẳng trong công việc. Mặc dù điều này có thể mang lại một vài lợi ích trong việc phát triển bản thân hay sự nghiệp, tuy nhiên,không phải ai cũng có thể nhìn thấy mặt tốt từ tình trạng căng thẳng này. Ngược lại, cảm giác khó chịu và bế tắc dường như sẽ xâm chiếm, khiến chúng ta không còn đủ tỉnh táo hay năng lượng để giải quyết tất cả công việc đang có.

Để cải thiện và giảm thiểu tình trạng kiệt sức cũng như căng thẳng trong công việc, bạn có thể thực hiện những phương pháp đơn giản sau:

Nhận ra những suy nghĩ và cảm xúc hiện tại của bạn chỉ là nhất thời

Khi cảm thấy khó chịu, hãy tạm thời dừng lại và khuyên nhủ bản thân rằng đây chỉ là những cảm xúc nhất thời. Việc này chính là một trong những bước cơ bản để bạn có thể hiểu hơn về bản thân và hành vi của mình. Ngoài ra, hãy học cách trấn an bản thân và tiếp thêm niềm tin vào chính bạn. Chẳng hạn, thay vì luôn suy nghĩ rằng: ''Mình muốn làm tốt nó nhưng mình lo lắng quá. Chẳng biết kết quả sẽ như thế nào.'' thì hãy tựnhủ rằng: ''Mình chắc chắn rằng mình có thể hoàn thành dự án đó một cách tốt nhất''.

Căng thẳng, Giải toả stress, Straight No Mixer

Bạn có thể tập thực hiện việc tự quan sát thời điểm mà bạn cảm thấy khó chịu, lo lắng hoặc thất vọng trong công việc, từ đó giám sát suy nghĩ, cảm xúc và hành động theo hướng tích cực để tạo ra những thay đổi xứng đáng hơn. 

Thay vì ăn trưa tại bàn làm việc hãy ra ngoài và di chuyển

Mọi người có xu hướng tiết kiệm giờ trưa bằng cách ăn qua loa vài món đồ và tiếp tục tập trung vào công việc dang dở. Điều này không khiến bạn trở thành người đa nhiệm trong công việc mà ngược lại càng khiến bạn dễ dàng bị kiệt sức. Thay vào đó, hãy dành chút ít thời gian để thưởng thức một bữa trưa đàng hoàng, hoặc nếu dư giả thời gian, bạn có thể tìm kiếm một không gian thoáng đãng, xanh mát, bên ngoài phòng làm việc để dùng bữa trưa của mình. 

Căng thẳng, Giải toả stress, Straight No Mixer

Bạn cũng nên tăng cường hoạt động thể chất bằng cách rời khỏi tòa nhà và đi bộ đến một tiệm nước hay cửa hàng tiện lợi để mua những món đồ tùy thích. Quan trọng là bạn có thể vận động vì tập thể dục là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất để làm gián đoạn chu kỳ lo lắng. Ở trong nhà hay văn phòng 12 giờ một ngày, liên tục 5 ngày một tuần không phải là điều mà mọi người nên làm.

Tạm dừng công việc cũng có thể giúp bạn hoàn thành công việc đó tốt hơn. Quay lại dự án sau khi dành một ít không gian (thậm chí năm phút nghỉ ngơi giữa giờ) có thể giúp năng suất và chất lượng công việc của bạn được tăng lên một cách đáng kể.

Giảm thời gian sử dụng máy móc và tăng thời gian thiền định

Để lấy lại sự cân bằng, hãy dành vài phút mỗi ngày cho việc thiền định. Bạn không cần phải ngồi im lặng trong hàng giờ liền, chỉ cần vài phút mỗi ngày. Tất cả việc bạn cần làm là ngồi ngay ngắn, tập trung vào hơi thở của mình và giữ cho tâm trí được an tĩnh, tránh khỏi tình trạng ''tự động lái'' hay để bản thân phân tâm vì ''con khỉ trong tâm trí'' (monkey mind) là được. 

Căng thẳng, Giải toả stress, Straight No Mixer

Thực hành thiền định sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về việc sống trọn trong từng khoảnh khắc của hiện tại, đồng thời cũng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi trong thân tâm để bạn có cái nhìn thấu suốt hơn trong công việc cũng như chính bản thân mình.

Đừng quên dành thời gian cho người bạn thương yêu

Việc kết nối với những người mà bạn yêu thương có tác dụng nâng cao tâm trạng, đồng thời giúp bạn nhớ về những điều hay những người mà bạn đang trân trọng trong cuộc sống này. Việc lưu giữ những điều quan trọng trong cuộc sống khi bạn cảm thấy không tích cực cũng là cách để giải tỏa căng thẳng trong công việc. Thậm chí, hành động này có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn. 

Căng thẳng, Giải toả stress, Straight No Mixer

Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống ồn ã này. Quan trọng là đừng để căng thẳng phá hỏng công việc, tâm trạng hay thậm chí là cuộc sống của bạn. Vào mỗi ngày, hãy kiểm tra xem bạn đã cảm thấy căng thẳng như thế nào và tìm cách đưa ra chiến lược phù hợp để quản lý tình trạng này vì chỉ khi bản thân không còn đắm chìm trong những cảm xúc mơ hồ hay sự khó chịu mà căng thẳng gây ra, cuộc sống của ta mới trở nên nhẹ nhàng và viên mãn hơn. 


ADVERTISEMENT