share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Tống Cẩm Vũ, Skateboarding Foundation Vietnam và nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng trượt ván


ADVERTISEMENT

Cứ khoảng 9 - 11 giờ mỗi sáng chủ nhật, một góc tại Tượng đài Lenin, Hà Nội lại trở thành điểm hẹn của nhóm bạn đam mê trượt ván. Những bạn trẻ cấp 2, 3 trong những bộ trang phục freestyle khéo léo đẩy ván, lật ván, xoay ván trên không... Có không ít những tiếng hò reo, tán thưởng của mọi người dành cho nhau, theo sau đó là những phút giải lao, giao lưu về văn hoá trượt ván. Đây là cách thức mà Skateboarding Foundation Vietnam (SFVN) - tổ chức phi lợi nhuận của cộng đồng trượt ván Việt Nam hoạt động. 

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

Sự ra đời của SFVN

SFVN ra đời cách đây hơn 1 năm, khoảng tháng 08/2020 với chỉ hai thành viên: Nghĩa Long và Tống Cẩm Vũ. Hiện tại, số thành viên thường trực đã lên đến con số 50. Cẩm Vũ - thành viên sáng lập chia sẻ:

"Sự hỗ trợ của những ngày đầu đã tạo động lực to lớn giúp mình tiếp tục đam mê với cộng đồng trượt ván Việt Nam".

Trượt ván như một vệt nắng cầu vồng hấp dẫn khắp thế giới từ những năm 1940, du nhập vào Việt Nam khoảng 2005 - 2006. Chúng ta đã từng biết đến Đỗ Ngọc Linh, người đã truyền động lực rất lớn với những câu nói đi vào lòng các skater chính hiệu: "Chưa thử mà đã lo sợ thì phải bắt đầu như thế nào?". Anh đã đặt nền móng cho môn ván trượt Việt Nam với tinh thần dám làm dám thử thách, cùng đội tuyển trượt ván Việt Nam tỏa sáng tại SEA GAMES 30 Philippines và truyền năng lượng tích cực cho lớp skater trẻ thời điểm đó. 

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

Tre già măng mọc, những thế hệ tiếp theo như Cẩm Vũ kéo dài hơn nữa nguồn năng lượng này bằng một tổ chức phi lợi nhuận dành cho cộng đồng trượt ván Việt Nam. 

"Mình lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh để phát triển cộng đồng trượt ván Việt Nam trong tương lai", Cẩm Vũ nói.

Là một skater trẻ nhưng tuổi đời với skateboard của Cẩm Vũ không hề ngắn - 9 năm cho một hành trình nhiều trải nghiệm thú vị. Từ đó đến nay, những cơ hội giao lưu với cộng đồng skateboard trên khắp các tỉnh thành Việt Nam được mở ra. Năm 2019, Cẩm Vũ đã nằm trong đội hình chính thức của đội tuyển skateboard quốc gia tham dự kỳ SEA Games 30 tại Philippines. 

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

 Cẩm Vũ chia sẻ:

"Mình đến với trượt ván khá tình cờ. Hồi bé khi được xem trượt ván trên TV mình chưa có ấn tượng nhiều. Năm lớp 9, có một bạn trong trường trượt ván khá hay ho và mình bắt đầu tìm hiểu. Cá nhân mình là một người nhút nhát và hay xấu hổ. Thời gian đầu mình dành 4 lần/tuần, sau này thì 2 - 3 lần/tuần để luyện tập. Mình vừa tập vừa giao lưu với các anh chị trong nhóm. Mọi người hòa đồng, sẵn sàng chào đón và giúp đỡ nhau, mình cũng bớt tự ti hơn. Được 1 - 2 năm thì có một động lực thôi thúc mình theo đuổi nó lâu dài". 

Đam mê lớn với âm nhạc, hội hoạ nhưng Cẩm Vũ không lựa chọn ngành học liên quan đến nghệ thuật mà dành hết thời gian trên giảng đường với quản trị kinh doanh.

"Trau dồi kỹ năng về quản trị con người, lãnh đạo, quản lý… là hết sức cần thiết để phát triển, hỗ trợ cộng đồng trượt ván Việt Nam trong tương lai", Cẩm Vũ - hiện đang là một du học sinh tại Mỹ cho biết.

Một năm qua cộng đồng trượt ván đã hoạt động như thế nào?

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

Chỉ cần một nơi có mặt phẳng rộng, trơn láng, bằng phẳng, bạn đã có thể tập được môn thể thao này. Nhưng "vũ khí tốt hơn sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn", những sân tập với địa hình chuyên dành cho trượt ván sẽ giúp bạn giữ thăng bằng dễ hơn. Vì vậy mà từ địa điểm cũ là Tượng đài Lenin, hiện tại SFVN đều đặn sinh hoạt 1 lần/ tuần tại sân trượt số 1B Bách Thảo. 

Văn hoá trượt ván, những kỹ thuật cơ bản cần nắm chắc, các điều khoản an toàn cho bản thân và những người xung quanh, những điều này đều được Skateboarding Foundation Vietnam hướng dẫn kỹ lưỡng trước cho các thành viên trước khi bước vào thực hành. 

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

"Nếu như chỉ một mình thì không thể hỗ trợ cho 50 bạn", Cẩm Vũ nói. Trong khoảng thời gian vận hành, ban điều hành nhận được sự hỗ trợ từ địa điểm tập đến nhân sự dạy trượt ván. Một năm thành lập chưa có những cột mốc lớn nhưng số lượng thành viên tham gia ngày càng nhiều. Tiếp cận và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ chính là những gặt hái hạnh phúc nhất mà SFVN có được. Cẩm Vũ cho biết:

"Độ tuổi phần lớn trong nhóm từ 15 đến 21, chủ yếu đang học cấp 3 và đại học, các bạn tham gia rất đông. Số lượng các bạn tiểu học cũng bắt đầu tăng nhanh và tất nhiên phải có bố mẹ đi kèm. Dưới cái tên phi lợi nhuận, mình luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ mọi người nhiều nhất có thể".

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

"Mặc dù bạn không cao nhưng ai cũng phải ngoái nhìn" - Đây chính là mô tả ngắn gọn cho trượt ván ở thời điểm hiện tại. Rất nhiều người đang trượt ván, họ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng như Vietmax & Stu, Thành Draw, DSK… khiến cho môn thể thao này "thăng hoa" hơn. Hiện tại, cố gắng làm cho hình ảnh trượt ván xuất hiện nhiều hơn, giúp nhiều người tiếp cận và tham gia cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của SFVN. 

tống cẩm vũ, trượt ván, cộng đồng trượt ván, skateboard, skateboarding foundation,

Những người đam mê trượt ván tại Việt Nam đang hoạt động khá đơn lẻ. Nên việc kết nối tất cả các anh em trượt ván trên khắp cả nước với nhau cũng rất cần thiết. Trong tương lai gần, Cẩm Vũ cùng ban điều hành sẽ dốc hết mình để tạo ra nhiều sân chơi và giải thi đấu chuyên nghiệp, mở ra nhiều cơ hội học hỏi lẫn nhau. Đồng thời, SFVN cũng sẽ giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn qua bộ môn thể thao đường phố này, như cái cách mà Rap Việt đã đưa những cái tên underground lên sân khấu.  


ADVERTISEMENT