share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tháng Ba, tôi có hẹn với mùa sưa Hà Nội phố


ADVERTISEMENT

“Tháng Ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây...”

Tháng Ba qua rồi, nhưng nhắc đến hoa sưa, người ta vẫn không khỏi bồi hồi nhớ lại những con đường tràn ngập sắc trắng tinh khôi của Hà Nội phố.

Thuộc họ cây thân gỗ, tán thưa, hoa nở trắng từng chùm với hương thơm dịu nhẹ, hoa sưa xuất hiện vào những ngày đầu tháng Ba, ngày mà thời tiết miền Bắc giống như tâm tư người con gái, khi thì mưa xuân lất phất, khi thì nắng nhẹ ửng hồng, có khi trời râm mát rồi chớm cái lạnh như ngày cuối đông.

Tháng Ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây...

Sưa chẳng biết vô tình hay cố ý, đều hiện diện trên những tuyến phố được coi là đẹp nhất Hà Nội. Khu vực gần hồ Tây như Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Thanh Niên, chùa Một Cột; mạn hồ Gươm thì có góc đường Ngô Quyền - Lê Thạch, vườn hoa Lý Thái Tổ, quanh khu vực nhà Bát Giác… đều có hoa sưa nở trắng xóa, tô điểm cho những con đường thêm phần thơ mộng.

Sưa hiện hữu ở những con đường, góc phố

Dù là đang tản bộ hay vội vã trên đường, dù đang ở trường học hay phố xá ồn ào, ai cũng có cho mình một lý do riêng để chậm lại một chút thôi. Họ ngắm những tán cây đang bung xòe bông trắng nhỏ trên nời trời xanh thẳm, chụp vội vài tấm hình đặng lưu giữ những khoảnh khắc diệu kỳ.

Gây nhớ thương ngay cả trong những cuộn phim trắng đen

Bỗng chốc một cơn gió thoảng, ngàn cánh sưa lả tả rơi nhưng mưa tuyết mùa xuân, phủ lên đám cỏ xanh mượt tấm thảm hoa trắng tinh xinh xắn. Cũng bởi dễ đưa theo gió, hoa sưa chỉ có ít ngày vươn mình khoe sắc, để rồi lại nhường chỗ cho sắc xanh lá non. Ngắn ngủi là thế, nhưng người Hà Nội vẫn dành hẳn cho sưa riêng một tháng Ba, để thỏa sức nhớ, thương và yêu mãi loài hoa ấy.

Mùa sưa ngắn ngủi, nhưng đủ gây thương nhớ

Những bông sưa giản dị, tinh khiết nở trắng trời, xe với sắc ban phơn phớt tím, hòa với hương bưởi thơm trên những chiếc xe chở hoa đi khắp phố. Tháng Ba thế là đủ “tình” cho người Hà Nội cảm thấy yêu thêm từng khoảnh khắc giao mùa giữa phố thị phồn hoa.

Tháng Ba, tôi có hẹn với mùa sưa Hà Nội phố

Còn với những vị khách phương xa vô tình đến rồi đi, hoa sưa đã để lại một dấu ấn khó phai trong tâm trí. Vương vấn không rời, nhủ lòng mình có hẹn, đợi đến tháng Ba để gặp gỡ lại mùa hoa. Em tới Hà Nội chưa? Tôi chở em đi giữa mùa hoa thơm ngát…


ADVERTISEMENT