share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Jet-lag ư? Chuyện nhỏ!


ADVERTISEMENT

Jet-lag là cụm từ được dùng để chỉ tình trạng mệt mỏi do chênh lệch múi giờ khi di chuyển qua một vùng lãnh thổ khác và thường xảy ra hầu hết trên những chuyến bay dài. Có đôi khi, việc bạn quen với những chuyến du lịch dài hơi không đồng nghĩa với việc bạn sẽ thoát khỏi việc bất chợt bị những cơn Jet-lag làm phiền. Vậy nên để dần “kết thân” được với Jet-lag, bạn hãy nhớ đến những tips sau trước khi bay nhé.

Trên chuyến bay

- Điều chỉnh múi giờ phù hợp với nơi bạn đến: 

Lý do chính khiến nhiều người chịu ảnh hưởng bởi Jet-lag là vì cơ thể của họ vẫn giữ nhịp sinh hoạt ở múi giờ cũ. Để thoát khỏi tình trạng này, ngay khi lên máy bay hãy nhớ điều chỉnh chiếc đồng hồ bạn mang theo sang thời gian tại điểm đến. Việc này như một ám thị, nhắc nhở cơ thể bạn hoạt động và sinh hoạt theo múi giờ nơi bạn sắp đến.

Chẳng hạn nếu đồng hồ nơi bạn sắp đến đang điểm 0 giờ, việc này nhắc nhở cơ thể bạn rằng nên ngủ ngay lập tức. Rất nhiều người sẽ tranh thủ xem những chương trình giải trí được chiếu trên trên máy bay hoặc một đến hai bộ phim trên điện thoại, nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng đấy! Cơ thể sẽ càng mệt mỏi hơn do phải tiếp tục hoạt động khi đáng lẽ cần được nghỉ ngơi nạp lại năng lượng, và đương nhiên tình trạng Jet-lag cũng sẽ đeo bám bạn dai dẳng hơn.

- Nhớ uống đủ nước: 

Máy lạnh trên máy bay có thể khiến không khí rất khô, vậy nên đừng để cơ thể bạn bị mất nước nhé. Nhớ uống một chút nước trong chuyến bay nhưng cũng đừng nên uống quá nhiều. Uống quá nhiều nước có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa chừng để đi vệ sinh và rất khó lấy lại giấc ngủ sâu sau đó. Đặc biệt, hãy tránh xa những thức uống chứa cồn và caffeine, những chất kích thích này dễ khiến cơ thể bạn mệt mỏi và chịu ảnh hưởng bởi Jet-lag nhiều hơn.

- Ngủ nhiều nhất có thể: 

Trong một chuyến bay dài, điều quan trọng nhất là có một giấc ngủ ngon để nạp năng lượng cho những ngày vui chơi tiếp theo. Nhớ đóng cửa sổ lại để giảm cường độ ánh sáng, sử dụng một cái chăn hoặc áo khoác đủ dày để giữ cơ thể luôn ấm áp và cũng đừng quên mang theo một cái gối để có thể ngả đầu một cách thoải mái nữa nhé. Hiện nay những chiếc gối kê đầu hình chữ U được sử dụng khá phổ biến, thiết kế rất thích hợp với việc ngủ ngồi. Bạn có thể thoải mái ngả đầu vào chiếc gối thay vì tựa vào người bên cạnh khi ngủ. Vậy là bạn có thể vừa có giấc ngủ ngon, lại vừa không phải vô tình làm phiền đến người lạ.

Sau chuyến bay

- Ăn nhẹ vào buổi sáng: 

Đương nhiên việc chống lại cơn Jet-lag không chấm dứt hoàn toàn khi bạn rời máy bay. Nếu bạn đến nơi vào 8 giờ sáng hôm sau, điều đó có nghĩa là bạn còn cả ngày dài và chuyến đi sau đó. Hãy giữ cơ thể thật tỉnh táo, ăn một chút thức ăn nhẹ để tiếp thêm năng lượng. Nhớ là đừng ăn quá no để chiếc bụng không bị đầy hơi, khó chịu nhé!

- Giữ bản thân bận rộn: 

Ngoài những điểm tham quan chủ đạo, nếu còn thời gian, hãy đi dạo hoặc shopping với bạn bè. Nếu không thể ra ngoài thì hãy chơi những trò tương tác nhỏ cùng bạn bè ngay tại phòng khách sạn, board game hay rút gỗ chẳng hạn, miễn là cơ thể bạn được vận động. Đừng mãi nằm một chỗ và ôm chiếc điện thoại vì nó sẽ càng khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn đấy.

Sau khi vượt qua được ngày đầu tiên của chuyến đi mà không gặp phải vấn đề gì thì chúc mừng bạn, bạn đã chính thức đánh bại được cơn Jet-lag!


ADVERTISEMENT