share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Nghỉ việc đi du lịch, bạn dám không?


ADVERTISEMENT

“Dạo này em nhiều việc quá, chạy sự kiện từ sáng tới tối, hôm nào cũng 8-9h tối mới về tới nhà. Mệt lắm, nhiều hôm không muốn đi làm chút nào”.
“Chị thì muốn nghỉ làm. Chị chán công việc này lắm. Chị muốn đi du lịch, thực hiện cái mơ ước đi vòng quanh đất nước thời sinh viên”.
“Nghỉ việc để đi du lịch à? Em cũng muốn, nhưng…”

Tôi trở thành kẻ nhiều chuyện khi ngồi trong quán cà phê mà dỏng tai nghe chuyện thiên hạ. Nhưng chủ đề mà các bạn ấy đang nói đến chẳng phải cũng là nỗi lòng của nhiều người mà tôi biết: Nghỉ việc đi du lịch. Tôi đã từng nghỉ việc đi du lịch, nhưng chỉ vài tháng. Tôi cũng biết có những bạn trẻ dành cả năm để rong ruổi khắp mọi nơi, trước khi quay trở lại với guồng quay xã hội. Còn bạn, bạn có muốn/dám nghỉ việc để đi du lịch không? Nếu bạn cũng đang cảm thấy cuộc sống ngột ngạt quá. Bạn chẳng còn chút sáng tạo hay hứng thú gì với công việc. Bạn thật sự muốn nghỉ việc để đi du lịch và tài chính của bạn có thể giúp bạn tạm nhấn nút “pause”. Vậy thì hãy thử đặt câu hỏi và tự trả lời xem mình cần lưu ý và chuẩn bị những gì để là một “traveler” thông minh nhé.

Nghỉ việc đi du lịch, bạn dám không?

Bạn thật sự muốn nghỉ việc?
Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời câu hỏi này nhé, bởi chuyện nghỉ việc không hề đơn giản. Nếu chỉ là nghỉ việc chỗ này chuyển sang chỗ khác thì chẳng vấn đề gì. Hoặc giả xin nghỉ phép, nghỉ không lương vài tháng (nếu được) thì cũng không phải điều quá bận tâm. Đây là bạn nghỉ hẳn việc vài tháng tới một năm. Từ chỗ ngày ngày bận rộn với công việc, gặp gỡ đồng nghiệp bạn sẽ trở nên “cô đơn” hơn, cảm thấy trống trải hơn, sẽ có chút chới với. Dù rằng bạn đã chuẩn bị tinh thần để bỏ việc trước đó, nhưng sự thật là bạn sẽ nhớ đến góc bàn quen thuộc nơi mình đã gắn bó, nhớ con đường từ nhà đến văn phòng, nhớ những ngày chạy deadline… Hãy nghĩ thật kỹ nhé!

Dù mệt mỏi với công việc, nhưng bạn có thật sự muốn rời xa sự thói quen làm việc  mỗi ngày để đi du lịch?

Vấn đề tài chính của bạn thế nào?
Tôi nghĩ bất cứ bạn nào có ý định nghỉ việc để đi du lịch cũng có dự trù tài chính kha khá. Tuy nhiên, vấn đề tài chính là điều mấu chốt ở đây nếu bạn có ý định đi một chuyến vài tháng trở lên, vì chi phí du lịch không hề rẻ.
Tôi thực sự không thích cổ súy cho phong trào du lịch tiết kiệm một cách quá mức và đi du lịch theo kiểu “hành xác”. Đi đến một vùng đất mới, bạn cần hòa nhập vào cuộc sống của người dân địa phương, thử món ăn của họ, mua vài món đồ lưu niệm như lưu giữ kỷ niệm và cảm ơn vùng đất mà mình đã có dịp ghé thăm. Đó là chưa kể tiền khách sạn, tiền vé xe, tiền vé tàu, máy bay. Thế nên tài chính là mấu chốt của vấn đề.
Bạn cần trả lời thêm một câu hỏi nữa là bạn sẽ quản lý tài chính của mình như thế nào trong suốt chuyến đi cho phù hợp. Hãy phân chia số tiền mà mình có, lên kế hoạch cụ thể như mua vé hết bao nhiêu, tiền ăn ở và đi lại hết bao nhiêu, còn lại bao nhiêu để dự phòng trong những trường hợp bất ngờ như ốm đau, rồi tiền để dành sau khi trở về còn chờ xin việc… Chỉ cần tính toán chi tiêu có kế hoạch, bạn đã có thể thực hiện ước mong của mình rồi.

Hãy lên kế hoạch thật rõ ràng cho các khoản chi để hoạch định tài chính cho cả chuyến đi

Bạn có vướng bận gia đình không?
Tôi không nói đến chuyện vướng bận vợ/chồng, con/cái vì nếu có chắc chắn bạn không thể thực hiện được việc đi du lịch dài hơi như vậy. Điều tôi nói ở đây là cha mẹ bạn. Bạn có phải lo vấn đề tài chính cho cha mẹ không? Ba mẹ bạn có đủ sức khỏe để vắng bạn một thời gian dài không? Họ có đồng ý để bạn nghỉ việc đi du lịch cả năm không? Đó là những vấn đề bạn cần phải giải quyết.
Có nhiều bạn dù đi làm, tự chủ tài chính, cũng không ở cùng cha mẹ, nhưng “tiếng nói” của cha mẹ vẫn vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn phải giải thích cho họ hiểu được quyết định của bạn, cũng như làm cho họ yên tâm khi bạn hết ngày này tháng nọ lang thang ở một nơi xa lạ, không người thân bên cạnh.
Ngoài ra, bạn cũng phải thật vững tâm lý, không bị tác động bởi những người khác như bà con họ hàng, hàng xóm… Trước hết hãy tập cách lắng nghe chính bản thân mình và chỉ cần cha mẹ bạn hiểu là được.

Ba mẹ là những người lo lắng cho ta nhất, vì thế hãy giải thích và làm cho cha mẹ yên tâm về chuyến đi của mình.

Đi du lịch có thực sự chỉ toàn điều tốt đẹp?
Cuộc sống du hành không hề màu hồng như bạn tưởng đâu. Chưa nói đến những sự cố xảy ra dọc đường, chỉ cần bạn nghĩ tới việc có những đêm phải ngủ trên xe buýt, những ngày ngồi xe cả ngày dài mỏi mệt là đủ thấy “oải” rồi. Rồi đến một vùng đất xa lạ, khác văn hóa, ngôn ngữ, bạn sẽ cảm thấy cô đơn, sẽ nhớ nhà… Đó chỉ là những điều nhẹ nhàng, còn những sự cố bất ngờ khác như đi lạc, thất lạc hành lý, gặp người xấu lừa đảo… cũng không phải là chuyện hiếm xảy ra.

Hãy xác định bạn có thể gặp những bất trắc trên hành trình của mình

Một hành trình du lịch là một đoạn trong cuộc đời bạn, có lúc vui vẻ có lúc thăng trầm, có lúc rất khó khăn nhưng sau đó là những bài học đáng giá. Thế nên, chỉ cần bạn sẵn sàng với tâm lý ấy và cũng sẵn sàng đón nhận những khó khăn gặp phải trong suốt hành trình chu du của mình thì cũng là lúc bạn có thể xách ba lô lên và đi được rồi đấy.

Du lịch cho bạn cả những trải nghiệm tuyệt vời lẫn những bài học đáng giá

Trên đây là bốn vấn đề mà tôi nghĩ là quan trọng nhất để trả lời cho câu hỏi: “Nghỉ việc đi du lịch, bạn dám không?”. Thực ra mỗi người một quan điểm, có nhiều cách để giải quyết áp lực cuộc sống và cũng không hẳn đi du lịch sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Nhưng với tôi đi du lịch chính là trải nghiệm đáng giá nhất của tuổi trẻ. Đi để thấy mình trưởng thành và tự tin hơn, để nhìn đời một cách thực tế hơn. Đi ra khỏi vùng an toàn, thử sức mình để thấy giới hạn của bản thân chưa bao giờ là hữu hạn. Và đi là để trở về! Sau vài tháng hay một năm, bạn sẽ có những kinh nghiệm sống đáng giá, có cách nhìn nhận vấn đề khác trước, có cảm xúc và đầy năng lượng để thực hiện những bước tiếp theo trong cuộc đời. Thế nên, nếu có đã có câu trả lời cho riêng mình rồi, bạn còn chần chừ gì mà không chuẩn bị cho chuyến đi phía trước phải không nào!


ADVERTISEMENT