share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Ngất ngây 05 món ăn miền Tây khiến bạn nao lòng


ADVERTISEMENT

Miền Tây không chỉ nổi tiếng về cảnh quan thiên nhiên sông nước, người dân chân chất, thật thà mà còn khiến bao du khách nao lòng vì nền ẩm thực phong phú, độc đáo. Có thể nói, miền Tây Nam Bộ được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu điểm về nguồn nguyên vật liệu phong phú tạo nên món ăn hết sức bình dị nhưng lại mang hương vị vô cùng quyến rũ. Hôm nay, WOWWEEKEND sẽ giới thiệu cho bạn 05 món ăn dân dã của xứ ''Nam kỳ lục tỉnh'' để bạn thưởng thức nhé!

1. Bánh xèo

Món ăn đầu tiên khi ghé về miền Tây là món bánh xèo. Tuy nước ta có rất nhiều vùng có thể tạo nên món bánh xèo ngon nhưng đối với du khách bánh xèo xứ miền Tây vô cùng độc đáo.

Du lịch, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá, địa điểm du lịch mới

Đầu tiên, đó là kích cỡ. Có thể nói vui rằng, bánh xèo ở các tỉnh miền Tây là loại ''big size'', ''siêu to khổng lồ'',... so với loại bánh xèo ở miền Trung. Do đặc thù được tạo ra trên những chiếc chảo to sâu lòng nên diện tích bột khá nhiều. Vì vậy, mỗi chiếc bánh tạo ra khá to, trên viền thì mỏng giòn tan và dày dần dần đến chính giữa bánh. Đây được xem là nét đặc trưng và tạo cảm giác không ngán khi dùng bánh. Và đôi khi người ta hay đùa rằng: ''bánh to, nhiều thể hiện lòng mến khách'' của người dân địa phương. Mặt khác, điều khiến chiếc bánh xèo miền Tây làm du khách ''phát thèm'' là vị béo của nước cốt dừa nguyên chất từ ''cây nhà lá vườn''.

Bên cạnh đó, sự thu hút của cái tên ''bánh xèo'' trong bộ sưu tập các món ăn truyền thống độc đáo của nước ta là nhân bánh. Có thể nói, nhân bánh xèo ở miền Tây là phong phú, đa dạng nhất so với các vùng miền khác. Với sự ưu ái của thiên nhiên, vùng đất này có rất nhiều thứ để có thể biến tấu, kết hợp trở thành nhân bánh xèo. Có thể kể đến như nhân thịt vịt xay nhuyễn, nhân tôm, hến, ốc, thịt heo,... và phối hợp với các rau củ khác như sắn, đu đủ, giá, bạc hà,... để tạo nên một kiệt tác ẩm thực bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn.

Một phần không thể thiếu để món bánh xèo trở thành món ăn hấp dẫn của miền Tây là nước chấm. Pha chế nước chấm cho món bánh xèo sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc thưởng thức và độ ngon. Cách pha nước mắm chua ngọt cay cay của người dân miền Tây chính là một nét đặc trưng tuyệt vời. 

Đến miền Tây, nhất định bạn phải thử bánh xèo dân dã nhưng cực kỳ hấp dẫn này nhé!

2. Cá lóc nướng

Một món ăn khác có lẽ được xem là cực kỳ bình dị và dễ chế biến. Đó là món cá lóc nướng, một trong những món ăn gần gũi và thường được dân miền Tây chiêu đãi bạn bè chiến hữu gần xa mỗi khi ghé thăm nhà.

Món cá lóc nướng trui gắn liền với quá trình khai hóa đất khu vực phía Nam của dân tộc ta từ xưa nên rất được yêu thích và trở thành món ăn phổ biến ở đây. Nét độc đáo từ cá lóc đồng với thịt dai, ngọt và cá không quá to như cá nuôi sẽ tạo nên nét hấp dẫn cho món ăn. Ngoài ra, với cách chế biến khá đơn giản và dễ dàng thực hiện tại gia như dùng củi, rơm, ít lá khô,... là có thể chế biến thành con món cá lóc nướng rồi.

Du lịch, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá, địa điểm du lịch mới

Cá lóc sau khi nướng trui sẽ dùng dao cạo nhẹ phần cháy bên ngoài và dùng mỡ hành để quét lên phần thịt nhằm tăng độ hấp dẫn cũng như mùi hương cho món ăn. Cá thường được ăn kèm với rau rau sống và chấm với mắm me để tăng thêm phần hương vị cho món ăn.

3. Canh chua

Canh chua được mệnh danh là ''nữ hoàng của các món canh'' ở miền Tây. Có thể nói, món ăn dân dã này luôn luôn xuất hiện ở bất kỳ bữa ăn nào ở các tỉnh miền Tây dù nhà nghèo khó hay giàu sang. Đây là một món ăn cực kỳ ''bắt cơm'' và cách chế biến hết sức công phu với sự phối hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau, thể hiện sự đa dạng về nguyên vật liệu nhất khi chế biến.

Du lịch, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá, địa điểm du lịch mới

Về món canh chua thì có ti tỉ thứ nguyên liệu có thể để vào chế biến tùy thuộc vào ''đồ nhà'' hoặc tiện thể mua ở chợ. Canh chua có thể nấu cùng với cá diêu hồng, cá lóc, cá tra, cá bớp hay canh chua chay với đậu hủ và có thể nấu cùng ''thiên đường rau'' như rau muống, bông súng, bắp chuối, giá, khóm, cà chua,... Canh chua đặc biệt tùy theo khẩu vị mà có thể sử dụng trái me, giấm, lá giang,... để tạo độ chua cho món ăn. Nói tóm lại, về miền Tây nhất định phải thử các món canh chua bạn nha.

4. Cháo cá lóc đồng

Cá lóc ngoài việc dùng để nướng trui thì dùng làm cháo cũng cực kỳ hấp dẫn. Đây là món ăn dành cho cả gia đình dịp họp mặt hoặc có thể tiếp đãi bạn bè gần xa ghé thăm. Đặc biệt, cá phải chọn là cá đồng để có thể thưởng thức trọn vẹn tinh tuý của thiên nhiên như thịt sẽ dai, ngọt, ngon,... hơn so với cá nuôi từ thức ăn.

Du lịch, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá, địa điểm du lịch mới

Để mang đến hương vị rất riêng cho món cháo cá lóc thì dân miền Tây đã kết hợp với rau đắng. Đây được xem là loại rau khá độc đáo vì vị đắng đắng riêng, vô cùng hợp lý khi kết hợp với cháo cá. Vị ngọt của cá lóc đồng, vị đắng của rau, thêm ít mùi vị của đồng quê thì đây được xem như món ngon không thể bỏ qua khi về miền Tây.

5. Gỏi ngó sen

Ngoài các món ăn được chế biết độc đáo như trên thì người dân xứ miền Tây cũng cực kỳ ưa chuộng các món gỏi. Cái tên ''thiên đường gỏi'' hoàn toàn có thể sử dụng cho miền Tây khi có thể kể cả sớ nếu như bạn muốn tìm hiểu. Thế nhưng, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về món gỏi ngó sen độc đáo trước tiên nha. Ngó sen là phần chìm, nằm sát gốc của cây sen và có màu trắng, khá giòn. Phần ngó sen thường được kết hợp với cà rốt, thịt heo, tôm,... để tạo nên món gỏi ngó sen trứ danh ở miền Tây.

Du lịch, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá, địa điểm du lịch mới

WOWWEEKEND vừa giới thiệu đến bạn bảng phong thần 05 món ăn hấp dẫn nhất định phải thử khi ghé thăm các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít những món ăn độc đáo, gần gũi của miền Tây. Bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn khác ở xứ Nam kỳ này và đừng quên chia sẻ với WOWWEEKEND nữa nhé!


ADVERTISEMENT