share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Yến Vi Vu: Nàng travel blogger đa sắc


ADVERTISEMENT

"Tại sao, những bức hình của tớ lại nhiều màu sắc? 

Có phải, vì thế giới quá muôn màu. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng… Mọi thứ đẹp đẽ một cách tự nhiên, chân thực và giàu cảm xúc. 

Hay cũng có thể là do tớ thích 'màu mè'. Bạn bè ví tớ là tắc kè hoa, lúc thì tóc xanh, khi lại tóc đỏ. Từ lúc lên đại học, cuộc sống tự lập giúp tớ dám nghĩ, dám làm, và dám thể hiện bản thân."

Với những gam màu sinh động, phóng khoáng nhưng cũng không kém phần đáng yêu chia sẻ trên Instagram và Facebook cá nhân, Yến Vi Vu (tên thật là Nguyễn Thị Yến, sinh ngày 15/09/1999), đúng chất là một cô nàng travel content creator đa sắc. Sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang, theo học ngành Truyền thông đa phương tiện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, phải nói rằng cô nàng GenZ này rất chăm chỉ trong việc sáng tạo nội dung, dù còn trẻ nhưng đã tiến rất nhanh, và đang dần gặt hái quả ngọt sau những nỗ lực không ngừng nghỉ.  

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việt

Cùng WOWWEEKEND trò chuyện với Yến Vi Vu và lắng nghe cô chia sẻ những câu chuyện ly kỳ trên đường đi nhé.  

WWK: Chào Yến, bạn có thể chia sẻ chuyến du lịch đầu tiên của bản thân?

Chuyến đi đầu tiên là chuyến đi Sapa 3 ngày 2 đêm khi mình còn năm nhất đại học. Chuyến đi được tổ chức bởi khoa Marketing, mình học khoa khác nhưng vẫn đăng ký tham gia. Ngày bé rất ít khi được đi du lịch, nên có cơ hội được đi đâu thì mình không bỏ lỡ. 

Mặc dù thời tiết mưa và sương mù cả ba ngày, nhưng đổi lại mình được đi cùng những người bạn tích cực, được đặt chân đến vùng đất mới: Một thị trấn mờ mịt trong sương với rất nhiều trải nghiệm. Bản Tả Van gập ghềnh đầy sỏi đá khiến cho chiếc xe ô tô 29 chỗ dằn xóc. Tiếng suối chảy róc rách cùng tiếng chim ca mỗi sáng, đến giờ vẫn còn in sâu trong tâm trí mình. Từ đó, các chuyến đi cứ liên tiếp được thực hiện. 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtYến Vi Vu khám phá thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn cùng những người bạn

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtMột chuyến camping ở hồ Chòm Núi, Sóc Sơn, Hà Nội cùng những người bạn ngày đầu đông

WWK: Bạn đã "vi vu" được bao nhiêu tỉnh, thành ở Việt Nam. Có chuyến đi nào làm bạn ấn tượng muốn chia sẻ không? 

Khi còn là sinh viên, mình đã đặt chân đến 22 tỉnh, thành, chủ yếu ở miền Bắc, vài tỉnh miền Trung, vài tỉnh miền Nam. Hiện tại, đã lên đến 27 tỉnh, thành.  

Chuyến đi mà mình nhớ mãi là hành trình phượt Mộc Châu vào tháng 10/2018, lần đầu mình làm trưởng nhóm đội 14 thành viên. Bọn mình xuất phát lúc 4 rưỡi sáng từ Hà Đông, Hà Nội. Khi vừa đi qua bến xe Yên Nghĩa được một đoạn thì xe mình gặp tai nạn. Một chiếc xe đi ngược chiều bật đèn pha chiếu thẳng vào mặt nên xe mình bị đâm vào một cái trụ phân cách làn. Sau khi bay lên tầm 3 mét và bất tỉnh trong vòng 1 phút, mình bị xây xước ở tay, đến giờ vẫn còn lưu lại một vết sẹo, rách một đôi giày, gimbal chống rung điện thoại bị xước và ngốn hết 2 triệu đồng tiền sửa xe. Lúc sinh viên thì số tiền ấy quả thực không nhỏ.

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtSăn băng đẹp mãn nhãn trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn ngày đầu năm 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtYến Vi Vu trong một chuyến dạo chơi Hội An

WWK: Bạn đã đi kha khá các địa điểm ở ngoài Bắc, vậy còn trong Nam bạn đã đi những đâu? 

Trong một vài lần vào Nam, mình ghé thăm Sài Gòn, An Giang, Cần Thơ. Đặc biệt, mình thích An Giang.  

Vùng đất Thất Sơn vừa lạ vừa quen. Quen bởi có cánh đồng lúa giống hệt ở Bắc Giang quê mình. Lạ bởi những rặng thốt nốt, đàn bò trắng, rừng tràm Trà Sư, kiến trúc Miếu Bà chúa Xứ núi Sam, thánh đường Jamiul Azhar độc đáo, những món ăn và trang phục lạ lẫm của người Chăm.  

Con người ở đây chính là điều làm mình lưu luyến nhất. Đó là cô chủ homestay ở Châu Đốc, người luôn niềm nở hiếu khách, cô kể câu chuyện về chuyến xuyên Việt cùng con gái khiến mình nhen nhóm ước mơ một lần đi hết mảnh đất hình chữ S. Đó là chị Kiều và bé My, sống trong một ngôi nhà nhỏ ven sông có đầm sen rộng, lần đầu gặp gỡ nhưng lại nhiệt tình nướng cá và mời cơm. Hay những em bé Khmer, dù không nói được tiếng Việt nhưng thân thiện, cùng mình chơi thả diều và reo hò khoái chí.  

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtYến và cô chủ homestay ở Châu Đốc

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtNhững em bé Khmer đáng yêu và thân thiện

WWK: Nghe nói sắp tới bạn có chuyến du lịch xuyên Việt để chào đón cột mốc 25 tuổi. Bạn đã chuẩn bị cho chuyến hành trình này như thế nào? 

Mình nhen nhóm một chuyến đi xuyên Việt sau khi đi An Giang về vào tháng 3/2020. Khi đó, mọi thứ vẫn thật sự mơ hồ. Đến năm 2021, mình bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về điều này. Nhưng trước khi đi, mình phải tốt nghiệp đại học đã. Khoảng thời gian năm cuối, mình hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Chuyến đi xuyên Việt lần này là một hành trình dài 10 tháng, đi kèm là nhiều thứ cần chuẩn bị.  

Hành trang đi cùng mình lần này vẫn là em xe máy Yamaha YB125, thiết bị quay chụp, quần áo… và sức khoẻ. Mình tập chạy bộ để gia tăng thể lực. Ngoài ra mình còn mua bảo hiểm để an tâm hơn. Những cuốn sách về du lịch hay các bài blog, video của các travel blogger tiếp thêm cho mình nguồn cảm hứng. Cùng với đó là sự ủng hộ của gia đình, bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc. Cuối cùng và rất quan trọng, đó là kinh phí để trang trải trong suốt hành trình. Năm 2022 là năm mình tích góp và dành dụm cho chuyến đi đặc biệt của năm 2023. 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtTrên đường đi thác Bản Giốc, Cao Bằng 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtVẫn là Cao Bằng với thác Lê-nin màu xanh ngọc bích

WWK: Có người cho rằng "Travel blogger là nghề xài tiền", vậy nguồn thu nhập để bạn trang trải cho những chuyến đi, nhất là cho chuyến hành trình xuyên Việt sắp tới? 

Mình nghe rất nhiều người bảo: "Giàu mới làm travel blogger được". Đúng, để làm được travel blogger thì trước đó bạn phải chi khá nhiều để đi du lịch, sau đó chia sẻ lại kinh nghiệm cho người khác. Mặc dù tốn kém nhưng "mình giàu trải nghiệm". 

Thời sinh viên, mình làm thu ngân siêu thị, bán hàng ở shop quần áo, nhân viên telesale, chụp ảnh kỷ yếu, chỉnh sửa video... Hiện tại mình làm 5 công việc để kiếm thu nhập. Một là công việc quản lý và booking KOL/KOC ở agency du lịch. Hai là nhận booking từ các nhãn hàng bởi bản thân mình cũng là một travel content creator. Ba là sản xuất nội dung kiếm tiền từ nền tảng YouTube, TikTok và tiếp thị liên kết (Affiliate). Bốn là chụp ảnh. Năm là chỉnh sửa video cho các studio. Các công việc này đều có thể làm ở mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet.  

Mình tự tin rằng trong khi đi xuyên Việt, vẫn cân bằng giữa việc trải nghiệm và làm việc. Khi được mọi người yêu mến và có một chỗ đứng nhất định, các travel blogger sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhiều bên, bằng cách này hoặc cách khác. Vượt qua được khó khăn thời gian đầu, travel blogger sẽ là công việc đáng mơ ước. 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtCheck-in đồi cỏ Windows, Mộc Châu

WWK: Người ta cũng thường nói: "Cô gái thích đi du lịch một mình là người độc lập, bản lĩnh, không ngại thử thách nhưng cũng là người có trái tim ấm áp". Vậy bên ngoài bạn là người có tính cách như thế nào? 

Ôi! mình đọc câu đó mà tưởng là mình luôn chứ. Yến được mọi người nhận xét là cá tính, quảng giao, tự tin và độc lập. Bên cạnh đó cũng có một số người nhận xét là lạnh lùng. Bởi khi đi đường mình thường chăm chú đi thẳng phía trước, mà đôi khi lướt qua họ.  

Ở góc độ cá nhân, Yến thấy mình ấm áp hơn vẻ bề ngoài, không thích đôi co và luôn muốn làm những điều tốt đẹp. Mình cũng là người dễ để tâm sự, thường được mọi người "gửi gắm" những câu chuyện thầm kín. 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việtYến cùng các bạn tặng tất cho các em nhỏ ở thôn Choản Thèn, Y Tý, Lào Cai 

WWK: Hiện tại bạn đang có những kênh truyền thông nào để tiếp cận với khán giả? 

Mình cũng như đa số các travel content creator khác, đều sử dụng Facebook, TikTok, Instagram. Bên cạnh đó, mình có kênh YouTube Yến Vi Vu, là nơi đầu tiên mình chia sẻ các nội dung du lịch kể từ khi bước chân vào nghề.  

Bản thân làm việc độc lập, không có người hỗ trợ về sản xuất hay hậu kỳ nên chưa khai thác được nền tảng hiệu quả. Đó cũng là một trong những lý do mình dành 10 tháng của năm 2023 để tập trung cho công việc sáng tạo nội dung du lịch mà mình đang theo đuổi.  

WWK: Những kế hoạch để bứt phá trong năm nay? 

Có một câu nói bất hủ mà nhà sáng tạo nào cũng biết, đó là "Content is King". Để bứt phá được thì mình phải tập trung làm nội dung thật tốt.  

Mình hướng đến những trải nghiệm độc lạ, thể hiện nó chân thực, dưới góc nhìn tích cực của một cô nàng mê xê dịch. Song song với đó là câu chuyện về những người địa phương mà mình có cơ hội gặp gỡ.  

Về hình thức truyền tải, mình đăng ảnh và viết blog trên trang Facebook cá nhân, Fanpage và Instagram hàng ngày, đăng video dài trên YouTube 2 video/tuần, đăng video ngắn trên TikTok 3 video/tuần, Livestream TikTok 2 buổi/tuần. Để làm được những điều trên, mình xây dựng một đội nhóm để hỗ trợ đăng bài, chỉnh ảnh, hậu kỳ video. Mình mong rằng mọi thứ sẽ thuận lợi để bứt phá và toả sáng vào năm 2023. 

WWK: Nếu có cơ hội được đi du lịch chung với một anh/chị travel blogger, bạn lựa chọn ai để đi cùng? 

yến vi vu, travel blogger, hành trình xuyên việt

Mình chưa nghĩ đến việc được đi du lịch chung với các anh chị travel blogger nổi tiếng. Nhưng Yến có một danh sách những người muốn gặp và trò chuyện, xin điểm một vài cái tên như chị Nhị Đặng, chị Đinh Hằng, chị Hà Là Lạ, anh Khoai Lang Thang, anh Chan La Cà, chị Trang Chó, chị Mavis Vi Vu Ký, anh Dế Mèn Du Ký… bởi mỗi người có một phong cách trải nghiệm khác nhau. Trước khi đi cùng thì Yến muốn được nói chuyện để hiểu hơn về các anh chị.  

WWK: Bạn có muốn gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ bạn trên hành trình trở thành một travel content creator?

Để có được một Yến Vi Vu như ngày hôm nay, Yến xin gửi lời cảm ơn những người bạn đã đồng hành trong các chuyến đi. Cảm ơn mọi người đã theo dõi và ủng hộ kênh của Yến trong thời gian qua. Cảm ơn các anh chị quản lý, khách hàng đã tạo cơ hội cho Yến được đi và trải nghiệm. Cuối cùng và đặc biệt nhất, "Cảm ơn gia đình luôn là nguồn động lực để con cố gắng. Trở thành niềm tự hào của gia đình cũng là một ước mơ của con!". Hy vọng mọi người sẽ cùng đồng hành với Yến trong hành trình xuyên Việt sắp tới! 


ADVERTISEMENT