share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk 7UPPERCUTS: “Cứ làm nhạc thôi, thành quả ở phía trước”


ADVERTISEMENT

Âm nhạc được ví như một liều thuốc dành cho tất cả mọi người, nhưng không phải là một món ăn yêu thích cho tất cả. Nếu như bạn cần nạp một nguồn năng lượng vui tươi và tích cực, 7UPPERCUTS sẽ cho bạn “những món ăn ngon”. Không chỉ có các ca khúc sôi động, nổi loạn một cách đáng yêu hết nấc, khi chúng tôi gặp gỡ, 7UP còn mang đến một buổi trò chuyện thoải mái, hài hước và dễ thương.

Xin chào những thành viên đầy năng lượng, rất vui vì chúng ta được gặp gỡ và trò chuyện!

Ý tưởng thành lập band nhạc Rock này xuất phát từ ai?

Ý tưởng thành lập band nhạc xuất phát từ A Dính. Chúng tôi tìm thấy nhau cũng gọi là một cái duyên, A Dính và Aki gặp nhau trước, sau đó được bạn bè giới thiệu và biết đến A Lâm, rồi cả ba vô tình cùng chung chí hướng và thành lập nên 7Up như bây giờ.

Quay ngược lại thời điểm 5 năm trước, khi mà thị trường nhạc Rock Việt Nam chưa được phổ biến, các bạn thành lập band rock có sợ những rủi ro về thị hiếu hay không?

Chúng tôi tìm thấy nhau và làm nhạc bằng đam mê. Nên những rủi ro và thị hiếu ở thời điểm ban đầu cả ba không đề cập đến nhiều.

Vì sao các bạn chọn Pop Punk (kết hợp giữa punk rock và pop) là dòng nhạc chính?

Ban đầu, A Dính thích thú với với Pop Punk khi xem các chương trình âm nhạc nước ngoài nên muốn thử sức với dòng nhạc mới lạ này ở Việt Nam. A Dính “rủ rê” hai thành viên còn lại làm thử, kết quả là chúng tôi chơi dòng nhạc đó đến bây giờ và nhận thấy màu sắc cả ba khá phù hợp với những âm thanh sôi động, nổi loạn này.

Chắc chắn khi thử sức một điều gì đó mới mẻ, ai cũng cần sự kiên trì.

Chúng tôi phải tập chơi các nhạc cụ chuyên dành cho dòng nhạc đó. Đem thể loại nhạc nước ngoài về thì cái khó tiếp theo là phải truyền tải đúng cảm xúc, giai điệu, tinh thần của nó. May mắn cho đến thời điểm hiện tại, khán giả vẫn luôn đón nhận và yêu thích.

Mang Pop Punk đến thị trường Việt Nam như là một thách thức, mọi người có nghĩ sẽ “chạm” đến khán giả thời điểm đó?

Cả ba chỉ nghĩ đơn giản rằng, mình có ý tưởng thú vị thì thực hiện thôi. Thời điểm đó ở Việt Nam chưa phổ biến dòng nhạc này, vậy nên chúng tôi xem như là một cơ hội du nhập gia vị mới cho thị trường âm nhạc Việt.

Vẫn là câu chuyện của 5 năm trước, ở thời điểm tuổi trẻ nổi loạn, suy nghĩ đến việc thành lập band nhạc đối với các bạn được xem như là một khởi đầu nghiêm túc hay là “liều thì ăn nhiều”?

Ban đầu là “muốn”, sau đó là lao vào “làm”, những suy nghĩ khác tạm gác lại phía sau. Vì chúng tôi biết, chỉ khi mình thật sự bắt tay vào làm, mình mới nhìn thấy được tương lai ở phía trước.

Trong quá trình sáng tác, các bạn thường tìm cảm hứng viết nhạc từ đâu và như thế nào?

Cảm hứng bắt đầu từ những điều thường nhật thôi. Ý tưởng có thể nảy ra trong đầu khi chúng tôi đi cà phê trò chuyện, đi dạo phố… Người nghệ sĩ chắc có lẽ có cảm xúc và nhạy cảm hơn nên thường vẽ ra chữ trong đầu, viết thành một bài hát.

Người hâm mộ ấn tượng về 7UP với một màu sắc tươi sáng, tinh thần quậy và cháy hết mình. Cá nhân mọi người có nhận thấy rằng mình đã xây dựng hiệu ứng hình ảnh thành công như mong đợi chưa?

Chúng tôi không nghĩ là được mọi người đón nhận đến thế. Ngay từ đầu, band nhạc cũng không cố xây dựng một hình tượng nào cả, chỉ xuất phát từ tính cách, cuộc sống của cả ba. Nên việc được khán giả thấy thú vị về màu sắc này là một điều rất vui và hạnh phúc.

Có áp lực không khi những band nhạc cùng thời điểm / thị trường nổi tiếng hơn 7UP?

Thời điểm khi có những cột mốc tỏa sáng đầu tiên, các thành viên cũng khao khát sẽ được nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nhưng khi đã được trải qua cảm xúc đó rồi, điều mà cả nhóm quan tâm là sự đồng hành cùng nhau, làm nên những ca khúc chất lượng gửi đến khán giả mới là điều cần quan tâm nhất. Nếu như mình chỉ để ý đến những hào quang tạm thời, thì chắc sẽ không tập trung làm nên thành tựu.

So với các band nhạc hiện nay khi đa phần đều “thử sức” ở nhiều thể loại nhạc khác nhau, thì với 7UP, ngoài Pop Punk ra thì mọi người muốn đột phá thêm thể loại nhạc nào nữa trong tương lai?

Sắp tới, 7UP sẽ chơi nhạc với một màu sắc khác so với thời niên thiếu. Không quá nhanh, không sốc nổi chỉ là trầm lại một chút để thấy 7UP trưởng thành hơn.

Hãy bật mí một chút về dự định trong tương lai của 7UP?

Trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ có một chuyến lưu diễn ở 3 vùng trời đất nước, mang âm nhạc đến gần hơn với khán giả cả nước, không chỉ riêng trong Nam.

Q&A

3 từ miêu tả về phong cách của 7UP

Dễ thương, kỳ cục, năng lượng.

Ai là người ít nói và nói nhiều nhất trong band?

Aki hoạt ngôn nhất, A Dính và A Lâm chỉ thật sự “bật công tắc” khi nói chuyện với bạn bè thân thiết (cười lớn).

Trong tất cả các sáng tác của 7UP thì ca khúc nào mất nhiều thời gian suy nghĩ nhất và bài hát nào chỉ hoàn thành trong 1 nốt nhạc?

Sáng tác nhanh nhất của nhóm là ca khúc “Wave Alpha”. Bài này chỉ mất 1 đêm ngẫu hứng ra nhạc, phối khí, thu âm cũng từ 1 đến 2 ngày là hoàn thành. Tốn thời gian nhất chắc có lẽ là bài “Yêu” được chuẩn bị trong 1 tháng hơn. Vì bài này tưởng chừng như dễ hát, nhưng khi kết hợp cả nhóm lại cần phải phối hợp nhịp nhàng từ nhạc cụ, giọng hát, đến những thanh âm phối khí phù hợp.

Kể tên 3 sáng tác làm nên thương hiệu của 7UP?

“Màu áo học trò”, “Yêu”, “No Internet”.

Cảm ơn buổi trò chuyện thú vị đến từ 7UPPERCUTS!


ADVERTISEMENT